7/21/2012

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NORTON GHOST(CD HIREN BOOT)


Chắc mọi người cũng biết thủ thuật "ghost" rồi đúng không nào?. Ghost là 1 thuật ngữ, xuất phát từ phần mềm Norton Ghost của hãng Symantec. Nó được dùng để sao lưu 1 phân vùng (Partition) rồi bung ra trên HDD (Hard Disk Drive - Ổ Cứng) mà không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian. Thử làm 1 phép so sánh đơn giản sau đây: bạn có thể mất vài chục phút để cài lại Windows trống trơn trong khi đó với 1 bản ghost thì bạn có thể có thêm nhiều softwares hữu ích hơn mà lại không tiêu tốn nhiều thời gian.

Đầu tiên thì mọi người cần phải có 1 chiếc đĩa CD Hiren Boot, cái này rất đơn giản, chạy ra các tiệm bán đĩa softwares hỏi mua 1 chiếc CD Hiren Boot là người ta bán ngay, giá chỉ 7k 1 chiếc thôi. Sau khi đã có CD Hiren Boot rồi thì mọi người cho đĩa CD vào ổ đĩa. 1 Menu sẽ hiện ra, mọi người bấm theo thứ tự sau đây: Press [2] Disk Clone Tool --->Press [2] Norton ghost --->Press [7] Ghost Normal.

OK men, giờ thì chương trình đã được chạy ... 1 bảng sẽ hiện ra như sau:

Sau khi lựa chọn đĩa --> xuất hiện các phân vùng (Partition) --> chọn phân vùng cần ghost --> OK
Còn chờ gì nữa nào, OK đi thôi.

Tạo bản ghost:

Sau khi hộp thoại xuất hiện, mọi người làm theo như trong hình:

Và đây là nơi mọi người lựa chọn đĩa cứng (HDD) chứa phân vùng cần tạo ghost -->chọn đĩa --> OK


Lưu file ghost. Chú ý nên lựu chọn một nơi an toàn để lưu file ghost và phân vùng (hay đĩa) chứa file ghost nên có dung lượng tương đối đủ để chứa file ghost. (VD ghost 6GB thì cần phân vùng nên là >2.8Gb )


Nếu chọn Fast thì dung lượng file ghost sẽ lớn (1:1,5), nên chọn High tốc độ hơi chạm nhưng bù lại nó nén rất cao --> file ghost dung lượng sẽ nhỏ hơn rất nhiều (1:2,5). Nhấn High.

Và bây giờ thì quá trình tạo file ghost bắt đầu.

Nhấn continue nếu muốn tiếp tục tạo file ghost.

Khôi phục dữ liêụ từ bản Ghost (Bung Ghost)
Mọi người trước khi bung ghost nên lưu ý những điều sau:

- Cần đặc biệt chú ý để tránh mất các dữ liệu quan trọng.

- Cần phân biệt rõ Drive (Ổ cứng) & Partition (Phân vùng ổ cứng). Chỉ cần nhầm một bước nhỏ Partition thành Drive là có thể toàn bộ dữ liệu trong ổ cứng của mọi người sẽ ra đi không lời từ biệt.

Và đây chính là nó. Các bước làm cũng tương tự như tạo file ghost vậy, chỉ có khác ở 1 số chỗ mà thôi:


Tìm nơi chứa file ghost.


Nếu máy tính của mọi người có nhiều ổ cứng thì chọn ổ cứng chứa phân vùng cần bung ghost.


Tiếp theo là chọn Phân vùng (Partition) để bung file ghost lên. Chú ý nếu là bung HDH thì mọi người cần chọn phân vùng Primary.


Rồi thì click yes một cái.


Quá trình bung ghost bắt đầu.


Vậy là xong, mọi người chỉ việc "ngồi chơi xơi nước" và đợi ghost xong thì restart lại máy rồi thưởng thức thành quả thôi ^^ 

0 nhận xét:

Post a Comment