8/15/2012

File Server Resource Manager in windows server 2003 r2

I. Giới thiệu :
Chào các bạn, với loạt bài đầu tiên được nói về các phần cơ bản của hệ điều hành Storage Server 2003 R2 ta đã hiểu được sơ qua phần nào về cơ chế quản lý và các hoạt động hiệu quả của nó. Trong bài tiếp theo này chúng ta cùng nhau tìm hiểu thêm về những chức năng quản lý tài nguyên trên Storage Server 2003 R2, đó là chức năng File Server Resource ManagerTôi xin giới thiệu khái quát các thành phần dưới đây để chúng ta hiểu thêm được phần nào về các chức năng mạnh mẽ của nó.
Với nhu cầu nâng cao về việc lưu trữ tài nguyên, các tổ chức đang phụ thuộc rất nhiều vào việc lưu trữ dữ liệu hơn bao giờ hết, trong cùng thời điểm các quản trị viên CNTT phải đối mặt những thách thức lớn hơn về việc giám sát và cơ sở hạ tầng lưu trữ phức tạp hơn, theo dõi các loại thông tin sẵn có. Ngày nay, việc quản lý lưu trữ tài nguyên không chỉ bao gồm quản lý dữ liệu sẵn có mà còn là thực thi các chính sách của công ty và có sự hiểu biết về cách thức lưu trữ hiện tại đang được sử dụng, cho phép lập kế hoạch 1 cách chiến lược và đáp ứng kịp thời để thay đổi về tổ chức.

File Server Resource Manager  một bộ công cụ cho phép các quản trị viên hiểu rõ, điều khiển, và quản lý các loại dữ liệu lưu trữ trên File Server của họ. Bằng cách sử dụng File Server Resource Manager, các quản trị viên có thể đặt hạn ngạch trên các volume, xem xét các files và folder, và tạo ra những báo cáo lưu trữ 1 cách toàn diện. Nó tích hợp các công cụ rất hiệu quả, không chỉ giúp các quản trị viên giám sát hiệu quả nguồn tài nguyên lưu trữ hiện có, nhưng nó cũng hỗ trợ trong việc lập kế hoạch và thực hiện các thay đổi chính sách trong tương lai.

Với bộ công cụ File Server Resource Manager, bạn có thể thực hiện các công việc sau:

     * Tạo các hạn ngạch để hạn chế không gian cho phép cho một volume hoặc folder và tạo ra các thông báo khi các giới hạn hạn ngạch gần đầy hoặc vượt quá mức cho phép.
     * Tự động tạo và apply các hạn ngạch cho tất cả các folder có sẵn và những subfolders mới trong một volume hoặc folder.
     * Tạo ra 1 file theo dõi, kiểm soát các loại file mà người dùng có thể lưu và gửi thông báo khi user cố gắng lưu các file đã bị cấm.
     * Xác định hạn ngạch và các template kiểm tra mẫu có thể dễ dàng apply cho những volume hoặc folder mới và cũ của một tổ chức.
     * Lập các báo cáo lưu trữ định kỳ có thể giúp xác định rõ định hướng về cách sử dụng tài nguyên lưu trữ.
     * Cố gắng ghi nhận việc lưu trữ file trái phép với các user hoặc các nhóm người dùng được lựa chọn.
     * Tạo các báo cáo 1 cách nhanh chóng theo yêu cầu.

II. Cấu hình File Server Resource Manager
1. Chuẩn bị
1 Máy tính được cài đặt Windows Storage Server 2003 R2
Tạo 2 user u1,u2 password = 123

2. Thực hiện cấu hình quản lý Quota trên Storage
a. Sử dụng các Quota template có sẵn :

B1. Mở Start -> Program -> Administrative tools -> Windows Storage Server Management -> Tạo 1 Quota để giới hạn hạn ngạch cho folder Data = 200MB










B2. Log on user u1 -> vào folder Data copy hoặc tạo 1 dữ liệu lớn hơn 200 MB gặp thông báo lỗi



B3. Log on Admininistrator kiểm tra trong EventViewer sẽ thấy thông báo lỗi







b. Quản lý các Quota Templates

B1. Trong cửa sổ Windows Storage Server Management -> Bên trái chọn Quota Template -> Kiểm tra ta thấy có nhiều Template được tạo sẵn, ta có thể tạo ra các template khác tùy ý








B2. Sử dụng Quota vừa tạo ra





3. Cấu hình quản lý File Screening
            Với các chức năng trong File Screening Management ta có thể dể dàng quản lý các loại định dạng file khác nhau. Quản lý cho phép hoặc cấm user copy hay lưu trữ những file .exe, .bat, .com… hoặc nhiều file khác.

a. Sử dụng các File Screens Templates có sẵn :

B1. Trong cửa sổ Windows Storage Server Management -> bên trái mở File Screens Management -> Chọn File Screen -> Ta sẽ tạo ra 1 File Screen mới để cấm các user không cho phép copy hay lưu trữ các loại file thực thi chương trình vào folder Data











B2. Logon user u1 và thử tạo 1 vài file hoặc copy vào folder Data với định dạng .exe -> Ta sẽ gặp được thông báo






B3. Logon Administrator -> Kiểm tra Event Viewer ta sẽ thấy có nhiều lỗi và cảnh báo cho biết ai đã truy cập và lưu trữ các định dạng file trái phép.

]]



b. Quản lý các File Screen Templates

B1. Trong cửa sổ Windows Storage Server Management -> bên trái mở File Screens Management -> Chọn File Screen Template -> Ta thấy có sẵn các template mặc định được tạo ra









B2. Tạo thêm các template mới








B3. Áp dụng các template mới cho folder abc




B4. Log on u1 tạo file 123.abc -> Kiểm tra thấy ta không thể tạo được file




B5. Logon Admin kiểm tra log thấy lỗi được ghi nhận lại


0 nhận xét:

Post a Comment